Đây là yêu cầu của Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp bàn về việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo (KN, TC) gửi đến cơ quan Thanh tra Chính phủ (TTCP). Tham dự cuộc họp còn có các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Văn Thanh, Trần Ngọc Liêm; đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Cục I, Cục II, Cục III; Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3; Văn phòng TTCP; Ban Tiếp công dân Trung ương; Vụ Pháp chế và Vụ Kế hoạch – Tổng hợp.
Ngày 10/12/2014, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 3039/QĐ-TTCP quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn của cơ quan TTCP (Quyết định số 3039/QĐ-TTCP), làm cơ sở cho việc tiếp nhận, xử lý đơn hiệu quả hơn. Ban Tiếp công dân Trung ương là đầu mối trong việc tiếp nhận, xử lý đơn, những năm qua, đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc tiếp nhận, tham mưu lãnh đạo việc xử lý; kết quả việc xử lý đơn bảo đảm chặt chẽ, chính xác, kịp thời, nhất là tính chính xác của các thông tin, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ Trung ương và địa phương. Các cục, vụ, đơn vị chức năng trong cơ quan đã chủ động hơn trong việc phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương trong xử lý đơn; thực hiện đúng chỉ đạo của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn. Do vậy, kết quả việc tiếp nhận, xử lý đơn của cơ quan TTCP cơ bản được kịp thời, đúng pháp luật và đạt kết quả tốt.
Mặc dù đạt được những kết quả nêu trên, song việc phối hợp trong công tác xử lý đơn của cơ quan TTCP đôi khi chưa đạt hiệu quả cao, nhất là đối với các vụ việc được Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao tham mưu, giải quyết liên quan đến đơn KN, TC; đơn phản ánh, kiến nghị. Ban Tiếp công dân Trung ương chưa nhận được đầy đủ thông tin về kết quả xử lý đơn của các cục, vụ, đơn vị dẫn đến việc không nhập vào phần mềm Cơ sơ dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn đầy đủ để theo dõi. Mặc dù Quyết định số 3039/QĐ-TTCP đã quy định khá đầy đủ, nhưng sau nhiều năm thực hiện đã phát sinh một số hạn chế, bất cập, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định hiện hành...
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì và trả lời công dân. Ảnh: L.A
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn của cơ quan TTCP, trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu các đơn vị có liên quan (Ban Tiếp công dân Trung ương, Vụ pháp chế) triển khai nghiên cứu, sửa đổi cho phù hợp quy định hiện hành. Trong khi chưa sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3039/QĐ-TTCP thì việc tiếp nhận, xử lý đơn vẫn thực hiện theo Quyết định này. Việc tiếp nhận, xử lý đơn phải linh hoạt, song vẫn phải bảo đảm việc xử lý đơn thư theo nguyên tắc tập trung một đầu mối đúng quy định tại Quyết định số 3039/QĐ-TTCP.
Khi có kết luận hoặc Báo cáo gửi Tổng Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về vụ việc KN, TC do các cục, vụ, đơn vị chủ trì, thì các cục, vụ, đơn vị phải gửi cho Ban Tiếp công dân Trung ương 01 bản để làm cơ sở theo dõi xử lý đơn. Nếu các cục, vụ, đơn vị được Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao tham mưu, đề xuất xử lý đơn thì gửi Ban Tiếp công dân Trung ương 01 bản để phục vụ cho tiếp công dân, xử lý đơn và nhập vào phần mềm Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân và xử lý đơn.
Trong công tác phối hợp xử lý đơn thư, các cục, vụ đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với Ban tiếp công dân Trung ương, bảo đảm để Ban Tiếp công dân Trung ương có đủ thông tin thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc cung cấp Quyết định thanh tra, Kết luận thanh tra liên quan đến KN, TC; quá trình phối hợp nếu có vướng mắc phát sinh thì báo cáo Lãnh đạo giải quyết kịp thời. Đối với đơn KN, TC liên quan đến cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quan lý thì Ban Tiếp công dân Trung ương báo cáo Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
Để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời, bảo đảm nguyên tắc xử lý đơn theo đúng thẩm quyền của cục, vụ, đơn vị, đơn có dấu hiệu liên quan đến tham nhũng, khi nhận được, Ban Tiếp công dân Trung ương nghiên cứu, đề xuất chuyển đơn đến Cục Phòng, Chống tham nhũng tham mưu, xử lý về nội dung.
Đối với đơn KN, TC đã được TTCP kiểm tra, thanh tra và có ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ hết thẩm quyền giải quyết gửi tới TTCP, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cục, vụ, đơn vị cần tham mưu không giải quyết và đề nghị địa phương nơi công dân cư trú phối hợp đưa công dân về địa phương (nếu có)...
Trong trường hợp xử lý đơn phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của TTCP thì Văn phòng TTCP (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) tiếp nhận, xử lý, báo cáo đề xuất Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ theo quy định tại Quyết định số 1123/QĐ-TTCP ngày 28/12/2018 của Tổng Thanh tra Chính phủ./.