Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 6 năm 2014
Tiếp công dân kỳ này số công dân đăng ký theo danh sách là 19 trường hợp, có 12 trường hợp Hội đồng tiếp công dân từ chối không tiếp vì vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật và được các cơ quan chức năng tiếp, giải thích nhiều lần; theo đó, số công dân được tiếp là 7 trường hợp.
Kết thúc phiên tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận:
Qua theo dõi phiên tiếp công dân tháng 6/2014, số lượng công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh giảm hơn tháng trước; tuy vậy, vẫn có có 3 đoàn đông người: (1) Một số hộ dân tiểu thương kinh doanh tại chợ thị xã Hồng Lĩnh chưa nhất trí việc triển khai xây dựng chợ mới nơi khác; (2) Một số hộ dân xóm 14, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà khiếu nại việc lấy đất khai hoang ở trong vườn các gia đình để làm quỹ đất 5% và quy hoạch đất ở, chia cho các hộ dân khác; (3) Một số hộ dân xóm Trung Lĩnh, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê phản ánh việc khai thác Mỏ đá Bãi Vạn không đảm bảo vệ sinh, mô trường.
Đặc biệt có nhiều trường hợp đã được các cấp chính quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đảm bảo trình tự, thủ tục và tổ chức đối thoại, giải thích nhiều lần nhưng vẫn cố tình đeo bám khiếu kiện như: Ông Hồ Sỹ Chững, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà khiếu kiện liên quan đến tranh chấp vườn đồi trước đây; ông Phan Kiệm và bà Võ Thị Lai, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất lâm nghiệp; ông Đặng Công Thám, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc khiếu nại đòi trả lại đất, nhà bị trưn dung trong thời kỳ Cải cách ruộng đất..
Nội dung các vụ việc chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ người có công, thi hành án dân sự…
Để đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn trật tự chung, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng đang và sắp diễn ra trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành và địa phương tập trung làm tốt công tác tiêp công dân, xử lý đơn thư, gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa phát sinh các vụ việc, nhất là khiếu kiện tập trung, đông người. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực cũng đã biểu dương các thành viên Hội đồng tiếp công dân tỉnh và bộ phận thường trực Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đã làm tốt công tác này trong thời gian qua, nhất là công tác dự báo và tham mưu, chuẩn bị các điều kiện phục vụ phiên tiếp công dân định kỳ cho lãnh đạo tỉnh, theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, cũng như làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh./.
Nguyễn Văn An