Đó là quy định tại Điều 5, Thông tư 01/2021/TT-TTCP do Thanh tra Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 1/5/2021 mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra cũng như cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở, địa điểm tiếp công dân cần chú ý thực hiện.
Đó là quy định tại Điều 5, Thông tư 01/2021/TT-TTCP do Thanh tra Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 1/5/2021 mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra cũng như cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở, địa điểm tiếp công dân cần chú ý thực hiện.
Theo Thông tư 01/2021/TT-TTCP phạm vi điều chỉnh quy định quy tắc ứng xử chung, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham nhũng trong ngành Thanh tra và trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.
Bên cạnh việc ứng xử trong thực hiện nhiệm thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thì quy tắc ứng xử chung cũng rất đáng quan tâm.
Cụ thể về tinh thần và thái độ làm việc, Thông tư quy định, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra và tại Trụ sở tiếp công dân phải tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân; tuân thủ và gương mẫu thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Luôn có ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; có lối sống lành mạnh, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, bè phái và các hiện tượng tiêu cực khác.
Không nhân danh cơ quan, tổ chức, không sử dụng tài sản, trang thiết bị, phương tiện công để làm việc riêng; tích cực xây dựng không gian xanh, sạch, đẹp và môi trường công sở văn minh, thân thiện.
Công chức, viên chức Văn phòng Thanh tra Chính phủ làm việc nghiêm túc trong giờ làm việc thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: Trần Huy
Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, bao gồm những việc phải làm và những việc không được làm theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Đáng chú ý, tại Điều 5, Thông tư 01, Thanh tra Chính phủ quy định, khi giao tiếp qua điện thoại và các phương thức giao tiếp trực tuyến khác, cán bộ, công chức, viên chức phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, cụ thể với âm lượng vừa đủ nghe, thái độ hòa nhã.
“Việc sử dụng hộp thư điện tử công vụ phải theo đúng quy định; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc; không sử dụng thư điện tử, mạng xã hội để tuyên truyền, đăng tải thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan, đơn vị”. Điều 5, Thông tư 01 nêu.
Một điểm đáng lưu ý khác đó là ứng xử với cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác và cơ quan thông tin, báo chí, tại Điều 8, Thông tư 01 quy định cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở, địa điểm tiếp công dân phải ứng xử có văn hóa, tôn trọng danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác; chân thành, có tinh thần hợp tác, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Trong trường hợp cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có quan hệ công tác có phát ngôn, thái độ, hành vi không phù hợp thì phải bình tĩnh, chủ động, linh hoạt xử lý phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao.
Việc phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức có liên quan chỉ được thực hiện khi có kết luận chính thức của cấp có thẩm quyền và được lãnh đạo giao theo quy định của pháp luật.
Trường hợp khác, cán bộ, công chức, viên chức có thể trả lời phỏng vấn, khảo sát dựa trên kinh nghiệm công tác chuyên môn nhưng không được làm lộ bí mật nhà nước, bí mật công tác hoặc ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị.
Tại quy tắc ứng xử chung, Thông tư cũng quy định việc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; ứng xử với cấp trên và với đồng nghiệp và ứng xử với tổ chức, cá nhân nước ngoài. Phải sử dụng trang phục ngành theo đúng quy định khi làm việc. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định, cán bộ, công chức, viên chức: Không hút thuốc lá trong khuôn viên trụ sở cơ quan; gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; không uống rượu, bia trong cơ quan; không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc; chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia...
Có hiệu lực từ ngày 1/5/2021, Thông tư 01/2021/TT-TTCP do Thanh tra Chính phủ ban hành quy định chi tiết nhiều nội dung trong quy tắc ứng xử chung mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra cần chú ý, thực hiện.