(Thanhtrahatinh) -Thực hiện chỉ thị 21/2013/CT-UBND ngày 11/11/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp cơ sở, trong những năm qua Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên toàn tỉnh tổ chức nhiều cuộc tập huấn pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải tranh chấp tại cơ sở với hàng nghìn lượt người tham gia với đối tượng: Lãnh đạo, các phòng chuyên môn sở, ngành; lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; lãnh đạo và công chức chuyên môn cấp xã. Đặc biệt nhiều cuộc tập huấn mở rộng đến đối tượng là Trưởng thôn, Bí thư chi bộ ở các thôn, xóm, tổ dân phố.
Thông qua tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo các tuyên truyền viên của Thanh tra tỉnh đã giới thiệu một cách cô đọng, dễ hiểu để các học viên thấy được tầm quan trọng và các kỹ năng cần thiết trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Kết quả đã thay đổi được cơ bản về nhận thức và hành động của người đứng đầu, cán bộ cấp cơ sở về công tác này, cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; nhiều sở ngành, địa phương đã lấy tiêu chí tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực của người đứng đầu, của tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị vì vậy trong thời gian qua chất lượng xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp cơ sở đã tầng bước nâng lên rõ rệt, các vụ việc cơ bản đã được giải quyết tại cơ sở.
Bên cạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, thông qua công tác quản lý địa bàn các tổ công tác đã nắm chắc tình hình, đôn đốc các địa phương giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền khi mới phát sinh, thực hiện các Kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; hướng dẫn nghiệp vụ cho Thanh tra sở, ngành, địa phương các vụ việc khó, phức tạp. Đặc biệt, tổ tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo Thanh tra tỉnh đã giúp các sở, ngành, địa phương cho ý kiến về hướng giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo khó, phức tạp, tồn đọng từ nhiều năm trước làm ổn định tình hình địa phương, đơn vị.
Ngoài ra, trong năm qua Thanh tra tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm phối hợp với thanh tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị đã giúp người đứng đầu thấy được những mặt còn tồn tại trong quản lý, điều hành; chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm, năng lực của cán bộ quản lý và CBCC thuộc quyền quản lý, chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các cơ quan, đơn vị và CBCC, đặc biệt chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cấp cơ sở góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của CBCC đối với nhiệm vụ được giao nên không còn tình trạng đơn thư kiến nghị, phản ánh việc gây phiền hà, nhũng nhiễu của CBCC khi thực hiện nhiệm vụ công vụ; các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết kịp thời khi mới phát sinh, giảm đơn thư khiếu nại vượt cấp.
Phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh sớm triển khai kế hoạch thanh tra năm 2018, tiếp tục nắm chắc địa bàn, thực hiện tốt chủ trương hướng về cơ sở, dự báo chính xác báo tình hình khiếu nại, tố cáo để tham mưu giúp UBND tỉnh đề ra các giải pháp nhằm đảm bảo ổn định tình hình chính trị địa phương, tập trung phát triển kinh tế xã hội./.