Sáng ngày 27/10/2023, Thanh tra tỉnh phối hợp với UBND huyện Nghi Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Sáng ngày 27/10/2023, Thanh tra tỉnh phối hợp với UBND huyện Nghi Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Tham dự có đồng chí Trịnh Công Minh, phó Chánh thanh tra tỉnh (giảng viên). Thành phần UBND huyện có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân. Đại diện Lãnh đạo và chuyên viên được giao xử lý đơn, giải quyết đơn thư KNTC, KNPA của các phòng, ban, ngành cấp huyện; Đồng chí Chủ tịch và các công chức: Văn phòng, Tư pháp, Địa chính xây dựng của UBND xã trên địa bàn.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Viết Hưng nhấn mạnh: công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Vì vậy, để khắc phục những hạn chế và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới đề nghị các đại biểu tập nghiên cứu, thảo luận những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn về công tác tiếp công dân.
Hội nghị đã được nghe phó Chánh thanh tra tỉnh Trịnh Công Minh truyền đạt chuyên đề về quy trình tiếp công dân, tiếp người khiếu nại, tố cáo; Tiếp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư. Quy trình nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, căn cứ pháp lý, những nguyên tắc giải quyết và các bước giải quyết khiếu nại; quy trình nghiệp vụ giải quyết tố cáo, căn cứ pháp lý và những nguyên tắc giải quyết tố cáo. Thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; trình tự thủ tục giải quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực…
Qua tập huấn nhằm nâng cao chất lượng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong phục vụ nhân dân, bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, đặc biệt là đối với các vụ việc tiếp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Ngoài ra, với kỹ năng, nghiệp vụ được trang bị qua buổi tập huấn còn giúp đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo xử lý các vụ việc ngay từ khi tiếp nhận, không để phát sinh, phức tạp, kéo dài.